Arbitrum lập quỹ 250 triệu USD cho Gaming
Gần đây, cộng đồng tiền điện tử lại được một phen xôn xao khi đội ngũ Arbitrum đề xuất một kế hoạch đầu tư “khủng” vào lĩnh vực game Web3. Với tham vọng trở thành “ông lớn” trong thế giới game phi tập trung, họ muốn lập một quỹ lên tới 250 triệu USD để phát triển mảng này trong vòng 3 năm tới. Tuy nhiên, kế hoạch này nhanh chóng trở thành chủ đề tranh cãi, với nhiều ý kiến cho rằng đây là một quyết định thiếu sáng suốt.
Proposals Live For Voting
3. Catalyze Gaming Ecosystem Growth on Arbitrum
🗳https://t.co/7eH0sMDj154. Philot Phase: M&A for ArbitrumDAO
🗳https://t.co/ngWjNGOBvg5. Front-end interface to force transaction inclusion during sequencer downtime
🗳https://t.co/PZxVjxbm0Y— Arbitrum (💙,🧡) (@arbitrum) May 29, 2024
Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 3, khi đề xuất thành lập Chương trình Xúc tiến Game (GCP) xuất hiện trên diễn đàn Arbitrum. Nhóm đề xuất lập luận rằng, trong khi DeFi của Arbitrum đang bùng nổ mạnh mẽ, thì GameFi cũng có tiềm năng tương tự. Do đó, họ tin rằng đây là thời điểm vàng để Arbitrum nhảy vào “cuộc chơi” này.
Mục tiêu của GCP khá tham vọng: thu hút và giữ chân các nhà phát triển game tài năng, thúc đẩy việc sử dụng công nghệ Arbitrum trong ngành game, và hỗ trợ phát triển những tựa game chất lượng cao, có tầm nhìn dài hạn. Để thực hiện điều này, họ đề xuất một khoản ngân sách “siêu to khổng lồ”: 225 triệu token ARB, tương đương hơn 250 triệu USD.
Số tiền này được phân bổ như sau:
- 160 triệu ARB để thu hút nhà phát triển (25 triệu cho tài trợ, 135 triệu cho đầu tư)
- 40 triệu ARB cho các chương trình thưởng và bounty
- 25 triệu ARB cho chi phí vận hành
Đọc thêm: Arbitrum là gì? Cùng tìm hiểu về ARB Token
Phản ứng từ cộng đồng
Tuy nhiên, khi đề xuất được đưa ra bỏ phiếu từ 24/05 đến 08/06, nó nhanh chóng gặp phải làn sóng chỉ trích từ cộng đồng. Điểm đầu tiên bị phản đối là sự gia tăng đột ngột trong chi phí vận hành, từ 10 triệu USD trong bản thảo ban đầu lên tới 25 triệu USD khi được đưa ra bỏ phiếu. Nhiều người cho rằng con số này quá cao và khó giải thích, đặc biệt là khi nó chiếm tới 10% tổng ngân sách chỉ để vận hành trong 3 năm.
Nhưng điều gây tranh cãi mạnh mẽ nhất chính là tổng số tiền đầu tư. Nhiều thành viên cộng đồng cho rằng việc rót 250 triệu USD vào phát triển game là một quyết định quá mức và thiếu sáng suốt. Họ chỉ ra rằng, trong khi các studio game truyền thống phải “chật vật” phát triển với ngân sách ít ỏi, thì hàng trăm triệu đô lại được đổ vào các trò chơi Web3 có chất lượng đáng ngờ.
Thực tế, nhiều game Web3 hiện nay bị chỉ trích là chỉ tập trung vào yếu tố “kiếm tiền” (earn) mà bỏ qua trải nghiệm người chơi. Chúng thường có lối chơi đơn điệu, chỉ xoay quanh việc “click để kiếm tiền”, thiếu đi sự sáng tạo và chiều sâu so với các tựa game truyền thống. Vì vậy, việc đổ một khoản tiền “khủng” như vậy vào mảng game Web3 được xem là không tương xứng và có thể dẫn đến lãng phí.
Câu chuyện của Arbitrum cho thấy một thực tế đáng buồn trong thế giới tiền điện tử: đôi khi, sự phấn khích và mong muốn “bắt kịp xu hướng” có thể dẫn đến những quyết định thiếu cân nhắc. Trong khi việc đầu tư vào game Web3 không phải là ý tưởng tồi, nhưng cách tiếp cận và quy mô đầu tư cần phải được xem xét kỹ lưỡng.
Thay vì chạy đua về số lượng, có lẽ các dự án blockchain nên tập trung vào chất lượng: hỗ trợ những nhà phát triển có tầm nhìn, khuyến khích sự đổi mới, và đặt trải nghiệm người dùng lên hàng đầu. Chỉ khi đó, game Web3 mới có thể thực sự cất cánh và chứng minh giá trị của mình, thay vì chỉ là một “bong bóng” khác trong thế giới tiền điện tử.
Chart ARB
Chart ARB vào lúc 4h20 ngày 3/6/2024 trên Tradingview